บทความเทคนิค&ความรู้

การเขียนสตอรี่บอร์ดของมืออาชีพกับการทำงานจริง ตอนที่ 2(จบ)

สตอรี่บอร์ด มีประโยชน์อย่างไรกับงาน production

ในการสร้างบ้านขึ้นมาซักหลัง สถาปนิกและวิศวกรจะใช้พิมพ์เขียวในการบอกรายละเอียด ขนาด, วัสดุ, และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องใช้ในการก่อสร้าง ส่วนในการผลิตงาน production สำหรับโฆษณา, หนัง, การ์ตูน, หรือสื่อใดก็ตามก็จำเป็นจะต้องมีพิมพ์เขียวในการทำงานเช่นเดียวกัน ซึ่งพิมพ์เขียวนั้นก็คือสตอรี่บอร์ดนั่นเอง

The purpose of storyboarding3

รูปภาพจากคอร์ส Essentials of storyboarding โดย Mark Simon

คำถามต่าง ๆ ในการทำงาน production เช่น เราจะใช้มุมกล้องอย่างไรในซีนนี้?, ฉากนี้จะต้องใช้ special effect ยังไงบ้าง?, แต่ละซีนต้องเซ็ตฉากขึ้นมาแบบไหน?, การเขียนสตอรี่บอร์ดจะสามารถบอกถึงรายละเอียดต่าง ๆ ของคำถามเหล่านี้ได้ ทางทีมงานแต่ละฝ่ายจะใช้สตอรี่บอร์ดนี้เพื่อเช็ครายละเอียดของงานว่าจะต้องเตรียมการอะไรบ้างในการถ่ายทำ

งบประมาณที่ต้องใช้, กำหนดตารางเวลาของคิวการถ่ายทำ, หรือการเตรียมการด้านต่าง ๆ เช่น ของที่จะต้องใช้ในการทำ prop ต่าง ๆ, เครื่องแต่งกายนักแสดง, การทำ special effect, การเตรียมการซ้อมของสตั้นท์แมน, การเตรียมอุปกรณ์กล้องและเครื่องมือในการถ่ายทำ, และอื่น ๆ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ทีมงานทุกฝ่ายจะทำงานโดยอ้างอิงจากสตอรี่บอร์ดทั้งสิ้น เมื่อได้แตกย้อย detail ในส่วนต่าง ๆ ออกมาจนครบก็จะสามารถประเมินงบประมาณในการถ่ายทำออกมาได้

The purpose of storyboarding7
The purpose of storyboarding8

รูปภาพจากคอร์ส Essentials of storyboarding โดย Mark Simon

สคริปต์ในสตอรี่บอร์ดอาจจะเป็นการเขียนแบบสั้น ๆ อธิบายง่าย ๆ ไม่กี่บรรทัด แต่สิ่งที่ผู้กำกับคิดอาจจะยิ่งใหญ่มากกว่าสิ่งที่สตอรี่บอรด์แสดงไว้ก็ได้ เช่น ในซีนนั้นอาจจะเขียนบรรยายแค่ว่า พระเอกกำลังแก้แค้นตัวร้ายด้วยการขว้างขวดใส่กระจกหน้ารถ แต่สิ่งที่ผู้กำกับอยากให้เป็นในการถ่ายทำจริงอาจจะให้รถของตัวร้ายเป็นรถสปอร์ตคันหรูแล้วมีการระเบิดจากการขว้างขวดของพระเอก ทำให้มีรถชนกันเป็น 10 คันจนวินาศสันตะโรก็เป็นได้ ซึ่งก็จะทำให้ใช้งบประมาณมากมายในการถ่ายทำซีนนั้น ๆ

การเขียนสตอรี่บอร์ดที่ดีจะต้องมีเขียน note บอกสิ่งจำเป็นต่าง ๆ ใน shot หรือ scene นั้น เพื่อให้ทีมงานในฝ่ายต่าง ๆ สามารถรู้ว่าทีมตัวเองต้องเตรียมการอะไรบ้างได้อย่างครบถ้วน ซึ่งการทำงานที่รัดกุมและรอบครอบก็จะช่วยในการเซฟงบประมาณในการถ่ายทำได้อย่างมหาศาล ทำให้ได้ประโยชน์ในเรื่องของการทำกำไรได้มากขึ้น

The purpose of storyboarding9

รูปภาพจากคอร์ส Essentials of storyboarding โดย Mark Simon

ความแตกต่างของสตอรี่บอร์ดงาน live-action และงานการ์ตูน animation

ในการเขียนสตอรี่บอร์ดสำหรับงานที่ต้องใช้คนแสดงกับงานสำหรับการ์ตูน animation จะมีความแตกต่างกันอยู่ สไตล์ในการ design รูปแบบการวาดก็จะต่างกันด้วย ตัวอย่างเช่น งานโฆษณาที่ใช้คนแสดงจริง การวาดสตอรี่บอร์ดที่นำเสนอออกมาก็ไม่ควรเป็นการวาดแบบการ์ตูนที่เป็นหัวโตตัวเล็ก ควรที่จะวาดออกมาในแบบ realistic จึงจะดูเป็นมืออาชีพและเหมาะสมกว่า เป็นต้น

การวาด character ในสตอรี่บอร์ดสำหรับงานคนแสดง เราไม่จำเป็นต้องวาดให้เหมือนกับนักแสดงจริง ๆ ก็ได้ เพราะเวลาทีม casting คัดเลือกนักแสดงมาเล่น เขาก็ไม่ได้เลือกให้เหมือนกับหน้าตาที่เราวาดในสตอรี่บอร์ด ดังนั้นแค่วาด character เพื่อเป็นไกด์ไลน์ให้ออกมาตรงกับสิ่งที่ผู้กำกับต้องการก็พอ และสิ่งที่สำคัญคือเราควรวาดให้หน้าตาตัวละครต่าง ๆ ออกมาดูแตกต่างกันอย่างชัดเจนในกรณีที่มีตัวละครหลายตัวในเรื่องนั้น เพื่อให้สามารถแยกออกและไม่เกิดความสับสนในการสื่อสาร เช่น ตัวนึงหัวล้าน ตัวนึงอ้วน ตัวนึงผอม เป็นต้น

The purpose of storyboarding6

ส่วนการวาด character ในสตอรี่บอร์ดสำหรับงาน animation นั้นก็จะมีวิธีการทำงานที่ต่างกันออกไป นักวาดสตอรี่บอร์ดควรวาดโดยอ้างอิงตาม character ที่ทางทีมงานสร้างเอาไว้ให้เหมือนที่สุด เนื่องจากในการทำงานของ animation สตูดิโอส่วนใหญ่มักจะทำงานต่อโดยวาด copy จากสตอรี่บอร์ดที่เราวาดนั้นเลย ทั้งตำแหน่งการจัดองค์ประกอบในภาพ, สีหน้าท่าทางตัวละคร ดังนั้นงาน final cut กับงานตอนที่ยังเป็นสตอรี่บอร์ดนั้นจะดูใกล้เคียงกันมาก

The purpose of storyboarding10
The purpose of storyboarding11

รูปภาพจากคอร์ส Essentials of storyboarding โดย Mark Simon

ส่วนการเขียนสตอรี่บอร์ดสำหรับงาน CG หรือ 3D animation นั้นจะเหมือนกับงานแบบคนแสดงจริง คือไม่ต้องวาดให้เหมือนกับ character เป๊ะๆ เนื่องจากในการทำงานจริงที่เกิดขึ้นอาจมีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมแก้ไขในการสร้าง model 3D character นั้นในระหว่างการทำงานได้บ่อยครั้ง

The purpose of storyboarding12

รูปภาพจากคอร์ส Essentials of storyboarding โดย Mark Simon

และนี่ก็เป็นเนื้อหาส่งท้ายที่พูดถึงแง่มุมต่าง ๆ ในการทำสตอรี่บอร์ดจากนักวาดสตอรี่บอร์ดมืออาชีพที่ผ่านการทำงานมาอย่างโชกโชน หวังว่าเนื้อหาเหล่านี้น่าจะประโยชน์กับทุกท่านไม่มากก็น้อยครับ

การเขียนสตอรี่บอร์ดของมืออาชีพกับการทำงานจริง ตอนที่ 1

น้อง ๆ นักเรียนนักศึกษาที่สนใจในการทำหนัง ทำการ์ตูน ทำภาพยนตร์ หรือโฆษณาต่าง ๆ อาจจะเคยสงสัยว่าเวลาทำไมเวลาจะทำงานเหล่านี้จะต้องมีการเขียนสตอรี่บอร์ดด้วยหรอ? ซึ่งเวลาทำงานจริงนั้นการเขียนสตอรี่บอร์ดมีความสำคัญมากทีเดียว วันนี้ผมได้ไปเจอเนื้อหาจากคลิปวิดีโอของคุณ Mark Simon ซึ่งเขาเป็นนักวาดสตอรี่บอร์ดและผู้กำกับการ์ตูนและโฆษณา ผมจึงอยากเอาความรู้ดี ๆ ที่ได้มาแปลและเรียบเรียงใหม่ให้สามารถทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น นำมาเขียนเป็นบทความให้ทุกท่านได้อ่านกันครับ

ขอบคุณรูปภาพจากเว็บไซด์ www.bizjournals.com

‘สตอรี่บอร์ด’ มีไว้เพื่ออะไร?

งาน Production ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นหนัง, โฆษณา, หรือทีวี ก็ล้วนมาจากการทำงานที่ต้องการให้ผลงานออกมาตรงตามความต้องการและไปในทิศทางที่ผู้กำกับต้องการ ความสำคัญในการทำงานก็คือ ทีมงานจะต้องมีความเข้าใจในมุมมองที่ผู้กำกับต้องการที่จะถ่ายทอดออกมาสู่ผู้ชมด้วย

ทุกคนที่ได้อ่านสคริปต์หรือบทในการถ่ายทำนั้น ต่างก็มีภาพจินตนาการในหัวของตัวเองว่างานมันน่าจะออกมาแบบไหน ซึ่งแต่ละคนก็มีมุมมองที่หลากหลายต่าง ๆ กันไปตามประสบการณ์การทำงาน และนั่นเป็นเหตุผลที่สตอรี่บอร์ดจะทำให้ทีมงานแต่ละฝ่ายสามารถมองเห็นภาพรวมของงานออกมาในทิศทางเดียวกันได้

การเขียนสตอรี่บอร์ด คือ การทำให้ไอเดียในหัวของผู้กำกับออกมาเป็นภาพเพื่อใช้ในการสื่อสารระหว่างผู้กำกับและทีมงานทุกคนให้เข้าใจสิ่งที่ผู้กำกับต้องการและทำงานออกมาในทิศทางที่ถูกต้องและตรงตามความต้องการมากที่สุด ดังนั้นหน้าที่ของนักวาดสตอรี่บอร์ดก็คือการถ่ายทอดจินตนาการและไอเดียจากหัวของผู้กำกับออกมาเป็นภาพที่ทุกคนสามารถเข้าใจและทำงานต่อได้ง่ายยิ่งขึ้น

The purpose of storyboarding1
The purpose of storyboarding2

ขอบคุณรูปภาพจากคอร์ส Essentials of storyboarding โดย Mark Simon จาก Linkedin.com

ผู้กำกับมักจะใช้เวลากับนักวาดสตอรี่บอร์ดในการทำงานในซีนที่สำคัญๆ เพื่อต้องการที่จะแตกขยายไอเดียในซีนหรือ action นั้น ๆ ให้ออกมาหลาย ๆ ทางเลือกสำหรับเป็นทางเลือกในแบบที่ดีที่สุด บางครั้งอาจจะต้องมีการทำออกมาเป็นสตอรี่บอร์ดแบบ animation ง่ายๆ เพื่อที่จะทำให้เห็นไอเดียนั้นได้อย่างชัดเจน ทำให้ผู้กำกับเห็นภาพชัดขึ้นว่างาน final cut จะออกมาหน้าตาประมาณไหน

ซีนบางซีนอาจจะต้องมีการวาดและแก้ไขงานออกมาหลายรูปแบบหลายครั้ง เนื่องจากอาจจะไม่มีไอเดียที่ตรงใจกับสิ่งที่ผู้กำกับต้องการ หรือบางทีผู้กำกับเองก็ยังคิดไอเดียที่ดี ๆ ไม่ออก ก็เลยต้องอาศัยนักวาดสตอรี่บอร์ดให้ลองวาดออกมาหลาย ๆ แบบเพื่อเป็นไกด์ไลน์ในการหาไอเดีย

The purpose of storyboarding4

การทำงานแบบนี้อาจสร้างความเหนื่อยล้าให้กับนักวาดสตอรี่บอร์ดในการทำงานกับผู้กำกับได้ ดังนั้นวิธีที่จะทำให้การทำงานราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นจึงต้องมีการเขียนสตอรี่บอร์ดแบบคร่าวๆ หลายๆ มุมมอง เพื่อนำเสนอหลายๆ ไอเดียให้ผู้กำกับสามารถมองเห็นภาพรวมและทำการวางแผนและลำดับซีนต่าง ๆ ได้ ซึ่งก็จะช่วยให้ตัดสินใจเลือกไอเดียที่ต้องการได้ง่ายยิ่งขึ้น

ยิ่งได้มีเวลาในการคลุกคลีทำงานกับผู้กำกับมากเท่าไรก็จะเป็นการสร้างความเข้าใจให้กับนักวาดสตอรี่บอร์ดและทำให้ดึงไอเดียออกมาได้ตรงใจกับสิ่งที่ผู้กำกับต้องการมากเท่านั้น และในบางครั้งอาจจะต้องมีการใช้อุปกรณ์ช่วยประกอบการนำเสนอไอเดีย เพื่อให้มีการทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น เช่น อาจจะมีหุ่นหรือแบบจำลองต่าง ๆ ในการทำให้เห็นภาพร่วมกันเวลาทำงาน แทนการวาดอย่างเดียว หรืออาจจะใช้ mock up หรือโมเดลจำลองฉาก, สถานที่ต่าง ๆ ร่วมด้วย เป็นต้น

1917 scene mock up for storyboard

ขอบคุณรูปภาพจากเว็บไซด์ www.postpace.io

และนี่ก็เป็นเนื้อหาเกริ่นนำในบทแรกที่พูดถึงความสำคัญในการเขียนสตอรี่บอร์ดเพื่อนำไปใช้ในการทำงานอย่างมืออาชีพ ตอนหน้าจะเป็นตอนจบที่พูดถึงประโยชน์ของการทำสตอรี่บอร์ด และเรื่องของการวาดสตอรี่บอร์ดสำหรับงานทำการ์ตูนด้วย รอติดตามกันได้ที่นี่ครับ

การเขียน storyboard สำหรับการขอ ฆอ.

cover การเขียน storyboard สำหรับการขอ ฆอ.

เชื่อว่าเจ้าของแบรนด์ที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับอาหารหลายๆ ท่านที่กำลังจะยื่นเรื่องขออนุญาตโฆษณาอาหาร หรือ ฆอ. อยู่นั้น อาจจะกำลังมองหาผู้ที่รับจ้างเขียนสตอรี่บอร์ดสำหรับการขอ ฆอ. อยู่ และถ้าคุณ search มาเจอเว็บไซด์นี้ของเรา แสดงว่าคุณกำลังมาถูกทางแล้วครับ 

ทางทีมงานของเรารับงานเขียนสตอรี่บอร์ดหลายประเภท รวมทั้งงานสำหรับการขอ ฆอ. ด้วยเช่นกัน และหากคุณกำลังต้องการที่จะศึกษาข้อมูลในส่วนของการเขียนสตอรี่บอร์ดเพื่อใช้เป็นเอกสารประกอบการยื่นเรื่องนั้น สามารถติดตามอ่านได้ที่เนื้อหาด้านล่างนี้ได้เลยครับ

เชื่อว่าคนรุ่นใหม่หลายๆ คน ใฝ่ฝันที่จะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เนื่องจากยุคสมัยนี้เป็นยุคสมัยแห่ง internet จึงทำให้เราสามารถเข้าถึงเทคโนโลยี ข้อมูลข่าวสาร และความรู้ต่างๆ ได้อย่างง่ายดายและสะดวกรวดเร็วกว่าเมื่อก่อนมาก การที่เรามี passion กับเรื่องอะไรซักอย่างและมีความต้องการที่จะทำมันเป็นธุรกิจ จึงเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ง่ายกว่าเมื่อก่อนเยอะ และเนื่องจากการที่ทำได้ง่ายขึ้น จึงเกิดคู่แข่งทางการค้าตามมาเยอะขึ้นด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน ในการทำธุรกิจนั้นจะต้องมีการทำกิจกรรมการตลาดเพื่อเป็นการโปรโมทสินค้าและบริการให้กับธุรกิจของเรา การทำการตลาดนั้นก็มีด้วยกันหลากหลายรูปแบบ และรูปแบบที่ทำกันบ่อยที่สุดก็คือการทำโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ เช่น ทีวี วิทยุ สื่อออนไลน์ต่างๆ เช่น Facebook, Youtube, Line เป็นต้น ในที่นี้เราจะเน้นเนื้อหาของบทความไปที่ธุรกิจประเภทอาหาร

food product storyboard

ขอบคุณภาพจากเว็ปไซด์ mgronline.com

ธุรกิจประเภทอาหาร ไม่ว่าจะเป็นอาหารสำเร็จรูป, ขนม, ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม, เป็นต้น หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจที่มีความต้องการทำการโฆษณาผ่านช่องทางต่างๆ จำเป็นจะต้องทำการขออนุญาตโฆษณาอาหาร(หรือเรียกย่อว่า การขอ ฆอ.)กับทางสำนักงาน อย. ด้วย 

การทำโฆษณาที่มีเนื้อหาที่มีการอ้างถึงสรรพคุณ คุณภาพ คุณประโยชน์ของสินค้า ไม่ว่าด้วยภาพนิ่ง วีดีโอ ข้อความ สัญลักษณ์ หรือด้วยวิธีการใดๆ ก็ตาม จำเป็นจะต้องทำการขอ ฆอ. เพื่อให้ทางสำนักงาน อย. ได้มีการตรวจสอบว่าข้อความหรือเนื้อหาของการโฆษณานั้นไม่ได้มีการบรรยายอวดอ้างถึงสรรพคุณที่เกินความเป็นจริงและสามารถเชื่อถือได้ ไม่มีการจงใจโฆษณาเพื่อหลอกลวงผู้บริโภคให้หลงเชื่อและซื้อสินค้า 

โดยทางเจ้าของธุรกิจจะต้องจัดทำเนื้อหาของโฆษณาออกมาเป็นการเขียนสตอรี่บอร์ดสำหรับการขอ ฆอ. ซึ่งจะทำออกมาเป็นรูปแบบเอกสารสำหรับแนบเป็นหลักฐาน ซึ่งจะได้กล่าวถึงรายละเอียดต่อไปครับ

สำหรับการทำการโฆษณาที่มีรูปแบบเป็นวีดีโอที่ใช้เผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ เช่น โฆษณาทางทีวี, คลิปโฆษณาทาง Facebook หรือ Youtube หรือผ่านสื่อออนไลน์ประเภทต่างๆ ในการขอ ฆอ. จะต้องมีการจัดทำเนื้อหาและรายละเอียดต่างๆ ของโฆษณาที่จะเผยแพร่นั้นออกมาเป็นรูปแบบเอกสาร ซึ่งเอกสารนี้จะเป็นเอกสารแนบท้าย ซึ่งจะอยู่ในส่วนของแบบ ฆอ.3 (เอกสารแนบท้ายคำขออนุญาตโฆษณา) รูปแบบในการจัดทำเอกสารแนบท้ายของการโฆษณาในรูปแบบวีดีโอนี้ มักจะทำกันออกมาเป็นรูปแบบของการเขียนสตอรี่บอร์ด การก็คือการจัดทำเป็นภาพประกอบพร้อมคำบรรยายที่อธิบายถึงเนื้อหาของโฆษณาที่เราต้องการขออนุญาตินั่นเอง ซึ่งการเขียนสตอรี่บอร์ดนี้ จะมีการแสดงรายละเอียดต่างๆ โดยเนื้อหาหลักๆ นั้นจะประกอบด้วย;

ด้านล่างนี้คือตัวอย่างงานวาด Storyboard สำหรับแนบเป็นเอกสารในการขอ ฆอ. ของลูกค้าเราครับ

ตัวอย่าง storyboard อาหาร ฆอ.2

ภาพประกอบ

ในส่วนนี้ โดยมากมักนิยมใช้การวาดออกมาเป็นภาพประกอบในแต่ละซีนตามเนื้อหาของโฆษณาตั้งแต่เริ่มต้นไปจนจบโฆษณา มักจะทำเป็นรูปแบบช่องสี่เหลียมที่มีการแสดงภาพในฉาก 1 ฉาก และจะมีเลขกำกับลำดับภาพแต่ละภาพเอาไว้ด้วย เพื่อเป็นการเรียงลำดับฉากให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจได้ว่าฉากเริ่มไปจนถึงฉากจบเป็นแบบไหน 

การวาดภาพประกอบนั้น ควรมีความชัดเจนในการสื่อสารถึงเนื้อหาที่อยู่ในโฆษณา และสามารถทำความเข้าใจได้ง่ายสำหรับผู้อ่าน สามารถจัดทำเป็นภาพวาดที่มีการลงแสงเงาแบบขาวดำก็ได้ หรือถ้าเป็นการวาดภาพแบบสีก็จะสามารถสื่อสารถึงรายละเอียดและเข้าใจได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

แต่ในเรื่องของรูปแบบของภาพประกอบนั้น ทางหน่วยงาน อย. ไม่ได้มีการกำหนดตายตัวว่าจะต้องทำเป็นแบบใด ขอแค่สามารถสื่อสารเนื้อหาของโฆษณาได้ชัดเจน ตรงส่วนนี้ลูกค้าสามารถเลือกทำได้ตามความเหมาะสมได้เลยครับ

ตัวอย่าง storyboard อาหาร ฆอ.3.2

บทบรรยายประกอบภาพ

ส่วนนี้จะอยู่ใต้ภาพประกอบ จะเป็นบทที่ใช้บรรยายประกอบภาพในฉากนั้นว่าตัวละครกำลังทำอะไร อยู่ที่ไหน เพื่อให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจถึงเรื่องราวในภาพประกอบได้ดียิ่งขึ้น

ตัวอย่าง storyboard อาหาร ฆอ.4.2

บทพูดหรือเสียงที่ใช้ประกอบการโฆษณา

เป็นการบรรยายถึงเสียงพูดที่อยู่ในโฆษณาจริง ไม่ว่าจะเป็นเสียงบรรยายประกอบหรือบทพูดที่ตัวละครพูดในโฆษณาก็ตาม จะต้องเขียนรายละเอียดทุกคำพูดในเอกสารด้วย ในส่วนนี้จะมีความสำคัญมาก เพราะเป็นส่วนที่ทาง อย. จะพิจารณาว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์และข้อแนะนำที่หน่วยงานกำหนดหรือไม่ 

ส่วนสำคัญหลักๆ ก็คือ ในการทำสตอรี่บอร์ดสำหรับการขอ ฆอ. นั้นจะต้องหลีกเลี่ยงการใช้ข้อความที่มีการอวดอ้างสรรพคุณที่เกินจริง เช่นคำต่างๆ เหล่านี้ ที่สุด, อันดับ 1, เด็ดขาด, เยี่ยมยอด, ศักดิ์สิทธิ์, เป็นต้น ข้อความเหล่านี้อาจจะทำให้ผู้บริโภคหลงเชื่อและเกิดความเข้าใจผิดได้

ตัวอย่าง storyboard อาหาร ฆอ.5.2

หากมีข้อความเหล่านี้ในโฆษณา ทาง อย. จะมีการขอข้อมูลและเอกสารเพิ่มเติมจากผู้ประกอบการเพื่อยืนยันว่าเป็นความจริงหรือไม่ และนั่นอาจจะทำให้ต้องกลับมาแก้ไขเอกสารหลายรอบ ทำให้ใช้เวลานานมากขึ้นกว่าจะได้รับการอนุมัติให้โฆษณาได้ ในรายละเอียดของข้อความที่ควรหลีกเลี่ยงเหล่านี้ ทางลูกค้าสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากเอกสาร “คู่มือแนะนำการขออนุญาตโฆษณาอาหาร” ที่สามารถ download ได้จาก website ของทาง อย. ได้เลยครับ

เอกสารคู่มือขอ ฆอ. สำหรับ storyboard

หากทางลูกค้าจัดเตรียมเอกสารในแต่ละส่วนครบถ้วนแล้ว สามารถยื่นเอกสารได้ผ่านช่องทางออนไลน์ของ website อย. ได้โดยตรงเลยครับ และหากลูกค้าสนใจให้ทางเราจัดทำสตอรี่บอร์ดสำหรับการขอ ฆอ. ให้ สามารถติดต่อได้เลยครับ โดยลูกค้าจะต้องส่งบทโฆษณามาให้ ทางเราก็จะวาดออกมาเป็นสตอรี่บอร์ดตามบท และส่งไฟล์งานเป็นไฟล์ภาพแยกแต่ละซีน พร้อมกับไฟล์ pdf แบบรวมทุกซีนสำหรับประกอบการยื่นขออนุญาตครับ ลูกค้าสามารถทักมาทางไลน์ หรือโทรสอบถามรายละเอียดได้ตามด้านล่างนี้ครับ

สอบถามเบื้องต้น, คุยรายละเอียดงานทาง LINE กดที่ปุ่มด้านล่าง

ทัก Line เข้ามาสอบถามได้ ยินดีให้คำปรึกษาครับ ^^

หรือโทรสอบถามได้ที่

0813662495